วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

ประสิทธิภาพบนบ่าคน

****เอิรธ์ ลูกรัก****

ลูกได้เล่าให้พ่อฟังถึงโครงการให้พนักงานออกจากงานก่อนครบกำหนดเกษียณอายุ วัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนพนักงานที่มีอยู่มากกว่าปริมาณงาน ซึ่งจะเป็นผลให้ลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนค่าจ้างแรงงาน แม้ว่าผลตอบแทนที่จะให้แก่พนักงาน ที่ต้องลาออกก่อนเกษียณอายุ จะดีสมเหตุสมผลพอที่จะก่อให้เกิดแรงจูงใจลาออกก็ตาม แต่คงสู้การทำงานต่อไปจนเกษียณอายุไม่ได้

การที่องค์กรใดองค์กรหนึ่ง จะนำเอาโครงการออกจากงานก่อนเกษียณอายุมาใช้ ไม่รู้ว่าองค์กรนั้นมีการศึกษาและวิเคราะห์อย่างรอบคอบหรือไม่ เพราะการจะลดพนักงาน ไม่ควรจะมีเหตุผลเพียงเพื่อต้องการลดปริมาณคน ลดต้นทุน เพื่อการแข่งขันกับคู่แข่งโดยเปรียบเทียบตังชี้วัดกับคู่แข่ง หรือตัวชี้วัดของบริษัทต่างประเทศเท่านั้น

อย่างเช่นอ้างว่าในกิจการอย่างเดียวกัน บริษัทยุโรปใช้พนักงานแค่ครึ่งหนึ่งของบริษัทเมืองไทยเมื่อเทียบกับปริมาณงานที่เท่ากัน
หรือองค์กรที่บอกว่าต้องลดค่าใช้จ่าย ในขณะที่องค์กรยังเอาเศษของกำไรมาแบ่งให้พนักงานได้คนละ 3-4 เดือน แล้วบอกว่าจะต้องลดคนลงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลดีหรือ ?

ต่างประเทศที่มีความเจริญด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีมากๆ จะมีที่จอดรถทั้งที่เป็นสถานที่เฉพาะหรือที่จอดรถริมถนน และมีวิธีเก็บค่าจอดรถ 5-6 วิธี แต่ไม่มีคนคอบเก็บค่าจอดรถเลย ไม่ว่าจะเป็นวิธีใด ต้นทุนด้านแรงงานคนน้อยมาก แต่ค่าอุปกรณ์สูงมากเช่นกัน

ถ้าจะลดต้นทุนทำไมไม่ลดสิ่งที่ลดได้ ทำไมไม่อุดรอยรั่ว กลับพยายามจะทำให้รั่วมากยิ่งขึ้น ทำไมไม่ยุติสิ่งที่ประพฤติมิชอบ อันทำให้องค์กรเกิดค่าใช้จ่ายหรือสูญเสียรายได้อย่างไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตามพนักงานต้องทำงานเต็มที่ ขณะเดียวกันองค์กรก็ต้องถือว่าเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องพัฒนาฝีมือของเขาให้ทำงานได้ ถ้ามีความเชื่อมั่นในความเป็นคนของพนักงานของตน

มีสิ่งที่ดีดี ที่ควรทำอีกมากมายในองค์กร ที่จะช่วยให้องค์กรผ่านวิกฤติแล้วก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรื่องได้
รักเสมอ
พ่อ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    ลุ้นเดิมพันไปกับเกม บาคาร่าออนไลน์ พบกับทีมงานของเราที่มีความสุภาพ และเป็นกันเอง สอบถามรายละเอียดการสมัครที่ เจ้าหน้าที่ Call Center ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ